Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
KỲ HỌP THỨ 8 HĐND XÃ QUẢNG CHÍNH KHÓA XXI, NHIỆM KỲ 2021 - 2023

Ngày 19/7/2023, HĐND xã Quảng Chính khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 8 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; thảo luận và nghị quyết phương hướng cho 6 tháng cuối năm 2023. Đồng thời, quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kỳ họp được tổ chức với hình thức truyền thanh trực tiếp đến toàn thể nhân dân 6/6 thôn trong xã.

Tham dự kỳ họp có đại biểu HĐND huyện đơn vị bầu cử số 3 xã Quảng Chính, Quảng Trung, Quảng Khê;

Ông: Nguyễn Văn Linh – UV BCH Đảng bộ - Đại biểu HĐND – Chủ tịch Hội nông dân huyện Quảng Xương;

Bà: Lê Thị Hà Thanh – Phó trưởng Ban Kinh tế - Văn hoá- Xã hội HĐND huyện Quảng Xương.

Chủ trì phiên họp là các đồng chí Thường trực HĐND xã: Hoàng Trọng Hạnh – Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã; Nguyễn Văn Thám – Đảng ủy viên - Phó Chủ tịch HĐND xã. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Khoa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Lê Đình Thạch - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; các Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy, các Phó Chủ tịch UBND xã; các vị đại biểu HĐND xã khóa XXI; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xã; công chức chuyên môn; chủ nhiệm các HTX; hiệu trưởng 3 nhà trường; trưởng trạm y tế; bí thư, trưởng thôn, thanh tra nhân dân 6 thôn trong xã.

Tại kỳ họp, các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt tình hình phát triển Kinh tế  xã hội, đảm bảo QPAN 6 tháng đầu năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội huyện 6 tháng cuối năm 2023; thông báo của Uỷ ban MTTQ xã về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8, HĐND xã; Tổ Đại biểu HĐND huyện Đơn vị bầu cử số 3 thông báo kết quả Kỳ họp thứ 12 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND huyện khóa XXI.

Ông Hoàng Trọng Hạnh -  Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã phát biểu khai mạc kỳ họp

Ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Chủ tịch UBND xã trình bày báo cáo đánh giá tình hình phát triển KTXH, QPAN 6 tháng đầu năm 2023

Ông: Nguyễn Văn Linh – UV BCH Đảng bộ - Đại biểu HĐND – Chủ tịch Hội nông dân huyện Quảng Xương 

thông báo kết quả Kỳ họp thứ 12 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND huyện khóa XXI.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND xã, UBND xã trình kỳ họp, HĐND xã đã thông qua 04 nghị quyết, 04 tờ trình, 11 báo cáo.

Phát biểu kết luận kỳ họp, đồng chí Hoàng Trọng Hạnh – Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã yêu cầu UBND xã, các ban ngành, đoàn thể đặc biệt là người đứng đầu phụ trách các lĩnh vực của địa phương cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới, trọng tâm là:

Trên cơ sở báo cáo của UBND xã về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND xã; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND xã; HĐND xã đã thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và thống nhất đánh giá:

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn hơn dự báo; ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế thế giới, giá nguyên nhiên liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao, thị trường bất động sản đóng băng; thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống nhân dân trong xã... Song, được sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xã, chúng ta đã triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; kinh tế của xã tiếp tục phát triển; hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá; lĩnh vực phát triển hạ tầng có bước đột phá; chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đạt được kết quả quan trọng; đang tập trung cao độ nguồn lực thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao và phấn đấu thôn Đại Đồng được công nhận thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội cơ bản được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Hoạt động quản lí, điều hành của UBND có nhiều đổi mới, hiệu lực hiệu quả QLNN được nâng lên; Cải cách hành chính; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân; huy động được nguồn lực rất lớn trong nhân dân để phát triển kinh tế, xã hội, phát triển hạ tầng và xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

HĐND xã đánh giá cao và hoan nghênh sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong xã, đã đóng góp vào những thành tích chung của xã nhà trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình sẽ có những khó khăn, thậm chí có mặt còn khó khăn hơn 6 tháng đầu năm do nguồn lực đầu tư hạn chế; tình hình thế giới dự báo tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp. Trong nước, trong tỉnh và địa phương sẽ chịu nhiều sức ép của tình trạng lạm phát, lãi suất, chi phí đầu vào sản xuất tăng, giao dịch bất động sản chững lại; việc huy động các nguồn lực cho phát triển hạ tầng, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu còn nhiều khó khăn, trong khi nhiều nhiệm vụ cần nhanh chóng triển khai thực hiện. Vì vậy đề nghị Ủy ban nhân dân xã, các ngành, các thôn phải khẩn trương rà soát, đánh giá kỹ lưỡng kết quả thực hiện các chỉ tiêu của ngành, đơn vị mình; xác định rõ những chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành kế hoạch và nguyên nhân; trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 mà trọng tâm là nhiệm vụ phát triển hạ tầng và xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Thực hiện điều hành ngân sách nhà nước linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm; phát huy tối đa các nguồn thu có lợi thế để bù đắp cho các khoản có khả năng hụt thu, bảo đảm thu ngân sách nhà nước năm 2023 theo kế hoạch để có nguồn lực tiếp tục đầu tư cho phát triển.

Tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục - đào tạo; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp để khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Hoàn thành đề nghị công nhận lại trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 ở trường Mầm Non. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho Nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sĩ.

Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về ANTT ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ. Tập trung giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, gắn với đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc; đẩy mạnh việc chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân. Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để phát sinh “điểm nóng”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân trong xã; tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri; tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Trước mắt, cần tập trung bắt tay ngay vào việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giám sát của HĐND, các ban của HĐND xã 6 tháng cuối năm 2023 và năm 2024 vừa được thông qua tại kỳ họp.

Ngay sau kỳ họp, HĐND giao Thường trực HĐND xã, các Tổ đại biểu, các đại biểu Hội đồng nhân dân xã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 - Hội đồng nhân dân xã; đồng thời giám sát chặt chẽ các cơ quan chức năng, bảo đảm nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã được thực hiện nghiêm túc.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền sâu, rộng, tạo sức lan tỏa về nội dung của kỳ họp; tiếp tục cổ vũ, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí, khát vọng vươn lên, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiết thực góp sức cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2023./.

Tin: Văn hóa thông tin xã!